Giỏ hàng

4 CÁCH THÚC ĐẨY QUÁ TRÌNH TRAO ĐỔI CHẤT ĐỂ GIẢM CÂN, BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Trao đổi chất là chìa khóa giúp bạn đốt cháy calorie dư thừa và kiểm soát được cân nặng hiệu quả.

Đối với phụ nữ, việc mang thai, sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc vấn đề tuổi tác là các nguyên nhân làm quá trình trao đổi chất bị chậm lại. Dưới đây là 4 cách giúp bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thu nhỏ vòng hai của mình!


trao đổi chất


1. Ăn sáng

Bạn cần phải ăn sáng để khởi động quá trình trao đổi chất trong ngày. Nếu chỉ đến công sở với một cốc cà phê, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang thực hiện thêm một bước để tích trữ mỡ trong người và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Ăn ngũ cốc, bánh mì và các loại bánh ngọt cũng không phải là ý tưởng hay, vì lượng đường trong máu sẽ bị tăng lên đột biến và làm chậm đáng kể sự trao đổi chất. Chưa kể đến sau đó bạn sẽ có cảm giác thèm đồ ngọt cũng như các món đầy tinh bột. Tóm lại, nhịn ăn sáng không hề giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Các loại thực phẩm gợi ý cho bữa sáng: trứng gà (đặc biệt là lòng đỏ), thịt nạc, các loại rau củ, yến mạch không chứa gluten, khoai lang và hạt diêm mạch (quinoa).


bữa sáng

Nhịn ăn sáng chỉ khiến bạn trở nên tăng cân và gây ra nhiều hậu quả xấu đến sức khỏe


2. Thải độc gan

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất. Khi gan được làm sạch, việc sản xuất dịch mật sẽ tốt hơn, từ đó quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể cũng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, làm sạch gan còn giúp cơ thể thải độc bằng cách loại bỏ độc tố tích trữ lâu ngày, tăng năng lượng cũng như làm bạn trông trẻ trung hơn.

Hãy bắt đầu bằng bước loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn, đường tinh chế và bổ sung vào chế độ ăn của mình các loại thực phẩm như: cải Brussels, tỏi, cà rốt, cà chua tươi, bưởi, rau bina, quả óc chó, bơ và măng tây.


Ăn nhiều rau xanh là một cách để thải độc gan hiệu quả


trà hoa cúc thải độc

Trà hoa Cúc là phương thuốc truyền thống có nhiều công dụng như giải độc gan, giúp ngủ ngon và làm dịu cơn đau đầu…


3. Uống nước

Nếu bạn bị mất nước nhẹ (nước tiểu có màu hơi vàng), đó cũng là dấu hiệu của việc trao đổi chất chậm. Nước chiếm hơn một nửa trọng lượng cơ thể, nên việc mất nước cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả của các chức năng của cơ thể. Những người bị mất nước kinh niên sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và chậm chạp. Ngoài ra, mất nước cũng góp phần gây đau đầu, thèm ăn và đau nhức cơ bắp. Có thể nói, đây là thói quen dễ tập luyện nhất, vì thế chúng ta nên quan tâm nhiều hơn đến lượng nước mình uống trong ngày.


uống đủ nước

Uống nước là thói quen dễ tập luyện nhất, bạn có thể cài đặt báo thức trong điện thoại để nhắc nhở bạn uống nước


4. Các bài tập HIIT

Thường thì các bài tập Cardio cường độ thấp ổn định (steady state cardio) rất được phái đẹp ưa chuộng, nhất là cảm giác sung sướng khi nhìn vào con số hiển thị calorie trên máy tập đang tăng dần lên. Tuy nhiên, các bài tập dạng này (đi bộ trên máy, đạp xe) chỉ đốt cháy calo khi bạn đang tập, nếu bạn ngưng tập thì quá trình trao đổi chất cũng chậm lại. Trái lại, các bài tập HIIT hay còn gọi là các bài tập cường độ cao ngắt quãng (high intensity interval training) vẫn duy trì hiệu quả đốt cháy calo tốt thậm chí sau khi bạn ngưng tập đến 36 giờ đồng hồ!


tập HIIT

 Các bài tập HIIT vẫn đốt cháy calo hiệu quả sau khi bạn ngừng tập đến 36 giờ đồng hồ


Cấu trúc 1 phiên tập HIIT tham khảo:

  • Làm nóng và khởi động 5 – 10 phút
  • Tập cường độ cao 30 giây
  • Nghỉ 90 giây
  • Lặp lại 10 lần
  • Kết thúc bằng cách làm nguội cơ thể 3- 5 phút để tránh buồn nôn chóng mặt

 

Và cuối cùng, để đạt được hiệu quả như ý không phải là chuyện một sớm một chiều, quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm và chăm chỉ của bạn. Hãy chọn lọc những thói quen phù hợp nhất và tập luyện đều đặn để vừa có một thân hình nóng bỏng lại vừa khỏe mạnh!


Cũ hơn Bài viết mới